Chùa Đồng Giới thuộc huyện An Dương, Hải Phòng, chùa xây dựng vào thế kỳ XIII cuối thời Lý, đầu thời Trần, nằm cách trung tâm thành phố Hải Phòng 10km về phía Tây.

Chùa Đồng Giới được xây dựng theo hướng Tây Nam trên một mảnh đất hình chữ nhật. Chùa được xây dựng theo “Nội công ngoại quốc”. Với hai hành lang dài nối liền nhà tiền đường ở phía trước với nhà hậu đường ở phía sau làm thành một khung hình chữ nhật bao quanh lấy nhà thiêu hương, nhà thượng điện. Bố cục mặt bằng chùa có dạng phía trong hình chữ Công, còn phía ngoài có khung bao quanh như chữ Quốc. Đây là các dạng bố cục của các công trình kiến trúc chính. Ngoài ra, trong chùa còn có những ngôi nhà khác như nhà tổ, là nơi thờ các vị sư từng trụ trì ở chùa nay đã tịch, cùng với  nhà tăng, nơi ở của các nhà sư và một số kiến trúc khác như  tháp và cổng chùa.

Cổng chùa Đồng Giới đươc xây dựng bằng xi măng, bao gồm bốn cột vuông với ba tầng mái cong chùm lên cột mà gắn vào sườn cột, cao và nhỏ dần theo từng tầng mái. Phía dưới chỉ một vòm cổng dẫn sâu vào chùa bằng một lối đi.Từ dưới sân chùa, lớp kiến trúc đầu tiên của ngôi chùa là nhà bái đường (hay còn gọi là tiền đường, nhà thiêu hương). Nhà Bái đường được xây dựng trước cửa thượng điện.Qua nhà bái đường là thượng điện. Giữa bái đường thượng điện có một khoảng trống không rộng lắm, để cho ánh sáng tự nhiên chiếu sáng. Nhà thượng điện là phần quan trọng nhất của ngôi chùa vì nơi đây bày những pho tượng Phật chủ yếu của điện thờ Phật ở Việt Nam.Nhà giải vũ là hai dãy nhà chạy song song ở hai bên nhà chính điện, theo hai lối hành lang này có thể đi tiếp vào hậu đường.Nơi đây được bày các tượng thập nhị diêm vương, mỗi bên năm tượng.

Trong tòa tam bảo có: Bốn hàng cột, với hai hàng cột cái và hai hàng cột quân. Cột cái là cột chính của nhà đặt ở hai đầu nhịp chính tạo chiều sâu cho gian giữa. Nối hai cột cái là câu đầu. Cột quân hay cột con: cột phụ ngắn hơn cột cái, nằm ở đầu nhịp phụ hai bên nhịp chính. Khác biệt chiều cao của cột cái và cột con tạo ra độ dốc của mái nhà. Xà nách nối cột con với cột cái. Ở mỗi đầu cột, đều có liên kết mộng với các xà dọc, xà ngang…, chân cột cũng liên kế với các xà ngưỡng. Toàn bộ hệ chịu lực được kết dính với nhau bằng liên kết mộng, không cần sự hỗ trợ của keo dán hay kim loại. Các mối liên kết ngang dọc giữa cột và xà tạo nên một kết cấu hình hộp vững chắc. Các cột được đặt trực tiếp lên bệ đá mà không có chất kết dính.

Hiện nay, chùa còn lưu giữa rất nhiều tượng phật cổ, tại tòa Tam Bảo còn lưu giữ được tượng Hộ Pháp, Đức Chúa Ông, Đức Thánh Hiền, Địa Tạng Vương, đặc biệt tại Thượng điện còn lưu giữa được tương đối đầy đủ hệ thống tượng phật gồm trên cùng là ba pho Tam Thế Phật, tiếp đến là bộ tượng Di Đà Tam Tôn (gồm tượng Phật A Di Đà, Đại Thế Chí Bồ Tát, Quan Thế Âm Bồ Tát), bộ Hoa Nghiêm Tam Thánh (gồm tượng Phật Thích Ca, Ca Diếp, A Nan Đà), bộ Ngọc Hàng, Nam Tào, bộ tòa Thích ca cửu long, tượng Phạm Thiên, Đế Thích và tượng cuối cùng tượng Nhập niết bàn.

Nơi đây, ngày nay trở thành điểm sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân địa phương, khu du lịch văn hóa tâm linh thu hút người dân ở nhiều nơi trong và ngoài thành phố về thăm quan, vãn cảnh. Đặc biệt, vào những ngày lễ,  chùa càng đông vui, tấp nập khách đến tham quan.